Một quán cà phê nhỏ, đơn giản ở thành phố Huế được công nhận rộng rãi vì đã phát minh ra loại đồ uống phổ biến hiện nay, được làm bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt Nam. Hỗn hợp này được phủ kem muối lên trên và dùng nóng hoặc đá.

Đây không phải thức uống mới mà vốn tồn tại từ lâu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, nơi đầu tiên bán cà phê muối được cho là thành phố Huế, sau đó lan tỏa đến nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, mỗi nơi lại được điều chỉnh một chút để phù hợp với khẩu vị của khách bản địa.

Nhiều quán cà phê còn đóng chai để bán thức uống này khắp nơi ở Việt Nam, đồng thời đã thu hút được một lượng khách quốc tế đến Việt Nam tìm uống thử loại cà phê này, như cách họ từng thử cà phê trứng ở Hà Nội.
Theo kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023 của iPOS, sức hút của cà phê muối mạnh mẽ đến mức có tới 40,1% đơn vị được khảo sát đã thêm món này vào menu, dù xu hướng mới bùng nổ từ đầu tháng 4/2023. Đây cũng là món được các cửa hàng thêm vào menu nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm, vượt qua cả trà mãng cầu (chiếm tỷ lệ 34,3%) dù thức uống này cũng từng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội.

Ngay cả chi nhánh Starbucks tại Việt Nam cũng tham gia làn sóng cà phê muối, tung ra phiên bản cà phê muối của riêng mình vào tháng 5 năm nay.
Cà phê muối đến “xâm chiếm" nước Mỹ
Việt Nam, nơi chủ yếu trồng cà phê Robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 2,9 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm nay, đánh dấu mức tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc cà phê muối thức uống đặc trưng với sự kết hợp giữa vị đắng của cà phê và vị mặn tinh tế của muối, đang ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích không chỉ ở Huế mà còn trên khắp Việt Nam không có gì đáng ngạc nhiên.
Lần đầu tiên được thực dân Pháp giới thiệu vào những năm 1850, cà phê ngày nay trở nên cực kỳ phổ biến khắp cả nước. Các quán cà phê đa dạng, từ những quầy nhỏ có ghế nhựa trên vỉa hè cho đến những quán cà phê hiện đại, đẹp mắt có máy rang cà phê tại chỗ.

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố vào năm 2023, người tiêu dùng bên ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z được Mintel tại Mỹ phỏng vấn cho biết họ quan tâm đến việc thử đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam.

Nguồn: Travellive